Kiến thức sức khỏe

Sử dụng mỹ phẩm có gây ảnh hưởng đến Hormone không?

Bạn đã bao giờ tự hỏi những mỹ phẩm bạn đang sử dụng ngoại trừ công dụng làm đẹp thì còn có khả năng gây hại đến hormone của bản thân chưa? Cùng VayoWellness tìm hiểu về vấn đề này thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Hormone là gì?

Hormone, theo định nghĩa y khoa, là các chất do một hoặc nhiều tế bào trong cơ thể sản xuất ra để phục vụ nhiều hoạt động sống. Với vai trò chính là “người đưa thư”, hormone hỗ trợ việc truyền đạt tín hiệu từ các tế bào của một cơ quan đến mô của cơ quan khác.

Xem thêm: Vai trò của Acid béo ảnh hưởng như thế nào đến làn da của bạn?

Quá trình này diễn ra thông qua dòng máu, giúp hormone thực hiện chức năng của mình tại cơ quan tiếp nhận. Khi tiếp nhận hormone, các tế bào sẽ tương tác và phản ứng với nó. Nếu một người bị rối loạn hormone (mất cân bằng nội tiết), các hoạt động sinh lý sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Các nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc, cơ thể thường sản sinh các loại hormone như Dopamine, Oxytocin, Serotonin và Endorphin.

Sử dụng mỹ phẩm có gây ảnh hưởng đến Hormone không?

2. Chức năng của Hormone trong cơ thể con người

Hormone chịu trách nhiệm quan trọng trong hầu hết các quá trình sinh học của cơ thể, đảm bảo chúng diễn ra một cách ổn định và nhịp nhàng. Chúng tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng như: điều tiết sinh sản và duy trì chức năng tình dục, thúc đẩy sự phát triển và tăng sinh của các mô và tế bào, điều chỉnh hoạt động trao đổi chất và năng lượng, cũng như ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng và chức năng nhận thức của não bộ. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài và duy trì sự cân bằng nội môi trong cả dịch nội bào và ngoại bào.

blank

Sử dụng mỹ phẩm có gây ảnh hưởng đến Hormone không?

3. Một số chất có trong mỹ phẩm trang điểm gây hại đến cơ thể con người

Trong quá trình sinh học của cơ thể, hormone đóng vai trò quan trọng. Tại Hoa Kỳ, không có luật nào yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt các sản phẩm mỹ phẩm trước khi chúng có thể được bán ra thị trường. Điều này có nghĩa là ngoài các chất phụ gia tạo màu, các sản phẩm mỹ phẩm có thể chứa các hợp chất tiềm ẩn nguy hiểm mà không có sự giám sát nghiêm ngặt. Khi sử dụng mỹ phẩm, da của chúng ta sẽ hấp thụ các hóa chất có trong sản phẩm, có thể dẫn đến việc chúng được hấp thu vào cơ thể. Đặc biệt, có thể xảy ra trường hợp người dùng hít hoặc nuốt phải một số loại mỹ phẩm, như những sản phẩm dùng trang điểm môi.

Các thành phần trong mỹ phẩm có thể bao gồm những hợp chất liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Có những mối lo ngại rằng mỹ phẩm có thể gây ra các tác động xấu lên cơ thể như ung thư, rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone, làm chậm quá trình phát triển, và gây ra các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh.

3.1. Triclosan

Triclosan, một thành phần độc hại thường xuất hiện trong mỹ phẩm không yêu cầu kê đơn, được một số nhà sản xuất sử dụng để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Các sản phẩm như kem đánh răng và xà phòng diệt khuẩn thường chứa thành phần này. FDA đã chỉ ra rằng việc sử dụng triclosan ở mức độ cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và đóng góp vào sự phát triển kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để xác định rõ hơn tác động của triclosan đối với sức khỏe con người. Hiện nay, triclosan đã bị cấm trong các sản phẩm chăm sóc da tại một số khu vực.

3.2. Talc

Năm 2019, FDA cảnh báo người tiêu dùng tránh sử dụng mỹ phẩm chứa amiăng và talc. Talc thường xuất hiện trong nhiều sản phẩm trang điểm như phấn má hồng và phấn phủ, giúp hấp thụ độ ẩm và làm mờ da mặt. Tuy nhiên, talc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bằng cách nhiễm amiăng, một chất gây ung thư.

3.3. Chì

Các sản phẩm mỹ phẩm mắt chứa kohl thường có hàm lượng chì cao, một kim loại nặng có thể gây hại cho sức khỏe. Chúng bao gồm Kohl, Kajal, al-Kahal, surma, tiro, tozali, kwalli và được xem là những chất phụ gia tạo màu bất hợp pháp theo FDA, có thể gây nguy hiểm cho bạn.

3.4. Paraben

Paraben là chất bảo quản phổ biến trong mỹ phẩm, thường được biết đến dưới các tên như Methylparaben, propylparaben, ethylparaben, và butylparaben. Chúng thường có mặt trong các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da và tóc. Mặc dù paraben chỉ có tác dụng như một dạng estrogen nhẹ, nhưng vẫn đủ mạnh để có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào ung thư vú thông qua tiếp xúc da. Điều này liên quan đến sự mất cân bằng estrogen, một yếu tố có thể dẫn đến loại ung thư vú cụ thể được gọi là ung thư vú dương tính với hormone.

3.5. Chất giải phóng Formaldehyde

Formaldehyde và các hợp chất giải phóng nó, thường xuất hiện trong mỹ phẩm, kem dưỡng da, dầu gội, sữa tắm, sơn móng tay và các sản phẩm làm thẳng tóc, có thể gây ra các phản ứng dị ứng và kích ứng mắt, cũng như ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bạn.

Xem thêm: Porphyrins là gì?

Các nghiên cứu trên động vật cũng đã liên kết hóa chất này với nguy cơ ung thư. Chuyên gia còn cảnh báo rằng việc sử dụng keratin trong các liệu trình làm mượt tóc chuyên nghiệp có thể làm tăng nồng độ formaldehyde trong không khí trong nhà lên mức nguy hiểm.

blank

Sử dụng mỹ phẩm có gây ảnh hưởng đến Hormone không?

4. Một số giải pháp sử dụng mỹ phẩm

Để tránh tiếp xúc với các thành phần độc hại trong mỹ phẩm, bạn có thể áp dụng những cách sau:

    • Lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm ít thành phần hóa học.
    • Kiểm tra kỹ thành phần trước khi mua và sử dụng mỹ phẩm.
    • Tự làm các sản phẩm như tẩy tế bào chết và mặt nạ từ những nguyên liệu thực phẩm đơn giản.
    • Thận trọng với các sản phẩm được quảng cáo là “nguyên chất”, “hữu cơ”, “tự nhiên”.
    • Sử dụng mỹ phẩm có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín.
    • Chuyển sang lựa chọn mỹ phẩm không độc hại cho mọi loại trang điểm như mascara, son môi, phấn nền, kem che khuyết điểm, má hồng…
blank

Sử dụng mỹ phẩm có gây ảnh hưởng đến Hormone không?

Các công ty mỹ phẩm không cần sự chấp thuận từ FDA trước khi bán sản phẩm của họ, do đó, việc lựa chọn sản phẩm an toàn là rất quan trọng để tránh tiếp xúc với các chất hóa học độc hại. VayoWellness hy vọng bạn sẽ lựa chọn được mỹ phẩm phù hợp và không chứa những chất gây độc hại đến hormone, chúc bạn nhiều sức khỏe!