Kiến thức sức khỏe

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Huỳnh quang là gì và nó có được lưu hành trong mỹ phẩm hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc khi nghe tin huỳnh quang trong mỹ phẩm làm trắng da và cải thiện sắc tố da. Cùng VayoWellness tìm hiểu thông qua những chia sẻ trong  bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Chất huỳnh quang là gì?

Chất huỳnh quang là một nhóm hợp chất hóa học có khả năng hấp thụ ánh sáng hoặc bức xạ điện từ ở một bước sóng nhất định, sau đó phát ra ánh sáng tại một bước sóng khác, thường dài hơn. Quá trình này diễn ra rất nhanh, thường trong vòng vài giây, khiến cho các chất này trở nên rất hữu ích trong nhiều ứng dụng khoa học và công nghệ.

Khi một chất huỳnh quang hấp thụ ánh sáng, các electron trong phân tử sẽ được kích thích lên một mức năng lượng cao hơn. Sau khi đạt đến mức năng lượng cao này, các electron sẽ trở lại mức năng lượng thấp hơn và phát ra ánh sáng. Ánh sáng này thường có bước sóng dài hơn so với ánh sáng ban đầu được hấp thụ, tạo ra hiệu ứng phát quang đặc trưng. Hiện tượng này được gọi là sự phát huỳnh quang.

Một ví dụ phổ biến về chất huỳnh quang là các bút dạ quang, thường được sử dụng để đánh dấu văn bản. Khi chiếu dưới ánh sáng tử ngoại, các chất trong bút dạ quang sẽ phát sáng rực rỡ, giúp người dùng dễ dàng nhận diện những phần được đánh dấu. Ngoài ra, chất huỳnh quang còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y học, sinh học, và công nghệ vật liệu.

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào

2. Chất huỳnh quang có được sử dụng trong mỹ phẩm hay không?

Theo các chuyên gia, chất huỳnh quang trong mỹ phẩm có nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả những loại bắt nguồn từ các hợp chất hóa học. Việc sử dụng mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang có thể mang lại những tác hại tiềm ẩn cho da. Trong ngắn hạn, chúng có thể gây kích ứng da, khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Trong dài hạn, sự tích tụ của các chất này có thể dẫn đến ngộ độc máu, gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Chính vì vậy, khi chọn mua mỹ phẩm, chị em cần phải thật cẩn thận. Việc lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chính hãng, có uy tín và rõ ràng về nguồn gốc là vô cùng quan trọng. Mỹ phẩm từ các thương hiệu đáng tin cậy thường được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

blank

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào

3. Chất huỳnh quang có giúp làm trắng da và cải thiện sắc tố da hay không?

Chất làm trắng huỳnh quang là một hợp chất hữu cơ và loại thuốc nhuộm huỳnh quang, có khả năng phát ra ánh sáng xanh hoặc tím xanh sau khi hấp thụ tia cực tím. Với tính năng đặc biệt này, chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tẩy rửa, giấy, vải dệt và các sản phẩm nhựa, giúp loại bỏ màu vàng và tăng độ trắng sáng cho các sản phẩm.

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, chất làm trắng huỳnh quang đã gây ra nhiều tranh cãi. Năm 2012, một blogger tại Trung Quốc đã đặt ra nghi ngờ về sự hiện diện của chất này trong mặt nạ dưỡng da, gây lo ngại về tác hại tiềm tàng đối với da. Tại Việt Nam, năm 2019, hàng loạt bài viết về chất làm trắng huỳnh quang trong các sản phẩm tắm trắng đã khiến nhiều người tiêu dùng cảnh giác hơn. Tuy nhiên, đến nay, chất làm trắng huỳnh quang vẫn được sử dụng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da, dù có nhiều bằng chứng về tác hại của chúng.

Xem thêm: Bật mí các phương pháp điều trị da mặt tại spa mà có thể bạn chưa biết

Chất làm trắng huỳnh quang trong mỹ phẩm thực chất không làm giảm lượng melanin – yếu tố quyết định màu da – mà chỉ tạo ra hiệu ứng làm trắng nhờ khả năng phản chiếu ánh sáng. Điều này có thể đánh lừa thị giác, khiến da trông trắng hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với chất này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng bình thường của tế bào, thậm chí có thể gây đột biến tế bào và dẫn đến ung thư da. Chất làm trắng huỳnh quang cũng có thể bám lâu trên bề mặt da, gây kích ứng và dị ứng cho người sử dụng.

blank

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào

4. Tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang là gì?

Đầu tiên, chất huỳnh quang có thể gây kích ứng da. Những người có làn da nhạy cảm hoặc bị các vấn đề về da như viêm da cơ địa, mụn trứng cá, dễ dàng bị tổn thương hơn khi sử dụng sản phẩm chứa chất này. Các triệu chứng kích ứng bao gồm ngứa, đỏ, phát ban, và thậm chí viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lão hóa da sớm. Chất này có khả năng hấp thụ tia UV từ ánh nắng mặt trời, sau đó phản xạ lại vào da, gây ra tổn thương cho tế bào da. Kết quả là da sẽ mất đi độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn và sạm màu nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc da mặt cơ bản tại Spa

Không chỉ ảnh hưởng đến làn da, chất huỳnh quang còn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp hoặc qua da khi sử dụng sản phẩm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất này có thể tích tụ trong cơ thể và gây hại cho các cơ quan nội tạng, như gan và thận. Những chất hóa học này còn có khả năng gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

blank

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào

5. Cách nhận biết huỳnh quang có trong mỹ phẩm

Chuẩn bị đèn UV tia cực tím, đèn thường dùng để soi tiền giả, soi tem, soi bệnh ngoài da. Để 1 lượng mỹ phẩm mà bạn nghi ngờ có chất huỳnh quang lên 1 tờ giấy trắng, sau đó dùng đèn UV chiếu vào. Nếu mỹ phẩm được bạn chiếu đèn vào phát sáng, có màu xanh dạ quang phát sáng thì chắc chắn mỹ phẩm của bạn có chứa huỳnh quang.

blank

Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào

Để bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn mỹ phẩm. Hãy đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm và tránh xa những sản phẩm có chứa chất huỳnh quang. Thay vào đó, nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và được kiểm định chất lượng. VayoWellness chúc bạn nhiều sức khỏe!