Kiến thức sức khỏe

Hệ vi sinh vật trên da mặt là gì?

Hệ vi sinh vật trên da có vai trò đặc biệt, không chỉ bảo vệ da mà còn duy trì cân bằng hệ miễn dịch. Chúng hoạt động như một hàng rào bảo vệ, ngăn chặn vi khuẩn gây hại xâm nhập. Đồng thời, chúng cũng giúp da khỏe mạnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Cùng VayoWellness tìm hiểu rõ về hệ vi sinh vật da có thể giúp chúng ta chăm sóc da hiệu quả hơn bạn nhé!

1. Hệ vi sinh trên da là gì?

Làn da con người như một lớp áo giáp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, đặc biệt là vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mỗi centimet vuông da chứa đến 1 triệu vi khuẩn thường trú. Da là nơi sinh sống của hơn 500 loài vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Các vi khuẩn này kiểm soát lẫn nhau để duy trì sự cân bằng vi sinh, giúp cơ thể chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Mỗi vùng da có những loài vi khuẩn khác nhau tùy thuộc vào điều kiện của từng vùng. Các vi sinh vật trên da thường phát triển trong ba môi trường chính: khu vực bã nhờn hay da dầu (vùng đầu, cổ và thân), khu vực ẩm ướt (nếp gấp của khuỷu tay và giữa các ngón chân) và khu vực khô (cánh tay, cẳng chân, đùi). Vùng da dầu và ẩm ướt thường chứa nhiều vi khuẩn hơn so với vùng da khô. Những yếu tố như độ pH thấp, axit béo của chất xuất tiết nhầy và lysozym có thể làm giảm lượng vi sinh vật trên da.

Xem thêm: Huỳnh quang trong mỹ phẩm ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Phần lớn vi khuẩn trên da là vô hại, thậm chí có lợi cho cơ thể. Chúng bảo vệ cơ thể bằng cách tiết ra các chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại. Một số lợi khuẩn khác bảo vệ cơ thể bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch, gây ra phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, một số vi khuẩn trên da có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng nhẹ (nhọt, áp xe, viêm mô tế bào) và nhiễm trùng nặng (viêm màng não, ngộ độc thực phẩm).

Hệ vi sinh vật trên da mặt là gì

2. Những loại vi sinh vật thường thấy trên làn da

2.1. Vi khuẩn Propionibacterium acnes

Propionibacterium acnes là một loại vi khuẩn kỵ khí, phát triển mạnh trong môi trường có nồng độ oxy thấp. Loại vi khuẩn này sử dụng bã nhờn từ các tuyến bã nhờn trên da và nang tóc làm nguồn năng lượng để phát triển. Bã nhờn, bao gồm các chất béo, cholesterol và các lipid khác, khi không được làm sạch, sẽ tích tụ và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này tạo ra môi trường lý tưởng cho Propionibacterium acnes phát triển. Khi vi khuẩn này phát triển mạnh mẽ, chúng sẽ gây viêm, dẫn đến hình thành mụn mủ hoặc mụn bọc.

2.2. Chi vi khuẩn Corynebacterium

Chi vi khuẩn Corynebacterium bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh và không gây bệnh. Đáng chú ý, loài Corynebacterium Diphtheriae có khả năng sản sinh ra độc tố gây ra bệnh bạch hầu, một căn bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng tác động đến cổ họng, niêm mạc mũi và da. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến thận, tim và hệ thần kinh.

2.3. Vi khuẩn Staphylococcus cholermidis

Vi khuẩn Staphylococcus cholermidis thường vô hại và thậm chí có lợi cho làn da. Nó tạo ra một lớp bảo vệ sinh học, ngăn chặn các tác nhân gây hại như khói bụi, hóa chất, và các vi khuẩn có hại khác.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng liệu trình chăm sóc da hiệu quả tại nhà

Tuy nhiên, khi cân bằng vi sinh vật trên da bị rối loạn, Staphylococcus cholermidis có thể xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng cho người sử dụng các thiết bị y tế cấy ghép như ống thông, chân tay giả, máy tạo nhịp tim và van nhân tạo. Đây cũng là một trong những tác nhân chính gây nhiễm trùng bệnh viện và ngày càng kháng thuốc kháng sinh.

2.4. Tụ cầu vàng

Tụ cầu vàng, hay Staphylococcus aureus, là loại vi khuẩn thường hiện diện trên da, trong khoang mũi và đường hô hấp của chúng ta. Với khả năng gây bệnh cao và sức kháng kháng sinh mạnh mẽ, tụ cầu vàng có thể dễ dàng lan truyền qua tiếp xúc cơ thể, đặc biệt là khi tiếp xúc với các vết thương hoặc vết cắt. Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn này có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc một số bệnh lý nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

2.5. Liên cầu khuẩn Streptococcus spp

Liên cầu khuẩn Streptococcus spp. là loại vi khuẩn thường sống trên da và trong cổ họng. Ở những người khỏe mạnh, chúng thường không gây hại. Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc sức đề kháng da kém, loại vi khuẩn này có thể tấn công và gây bệnh.

Streptococcus spp. có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một số bệnh phổ biến do liên cầu khuẩn gây ra bao gồm viêm họng, bệnh ban đỏ, chốc lở, hội chứng sốc nhiễm độc, hoại tử fasciitis, nhiễm trùng máu và sốt thấp khớp cấp tính.

blank

Hệ vi sinh vật trên da mặt là gì

3. Một số mẹo cần bằng sinh học trên làn da

Hệ vi sinh vật trên da rất dễ bị ảnh hưởng bởi thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu bia, căng thẳng, và các tác nhân từ môi trường như khói bụi, ô nhiễm, hóa chất. Những yếu tố này làm suy yếu lớp hàng rào sinh học bảo vệ da, khiến da dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại. Các vi khuẩn có hại có thể xâm nhập vào cơ thể khi sức đề kháng da suy yếu, dẫn đến các bệnh như cảm cúm, nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng đường hô hấp và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng máu.

Do đó, việc duy trì sự cân bằng của các vi sinh vật trên da là rất quan trọng để bảo vệ và giữ cho làn da khỏe mạnh. Mỗi người nên thực hiện các biện pháp chăm sóc da sau đây:

    • Ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.
    • Duy trì lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, không làm việc quá sức và tránh căng thẳng kéo dài.
    • Uống đủ nước hàng ngày.
    • Tập thể dục đều đặn.
    • Vệ sinh cơ thể đúng cách với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.
blank

Hệ vi sinh vật trên da mặt là gì

Làn da là nơi cư trú của hàng triệu vi khuẩn có lợi và có hại. Việc kiểm soát sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh và duy trì các vi khuẩn có lợi sẽ đảm bảo sự toàn vẹn của hàng rào sinh học, giúp bảo vệ sức khỏe làn da. VayoWellness chúc bạn nhiều sức khỏe!